Bắt tay là một cách biểu lộ tình cảm của mình với người được mình bắt tay. Khi bắt tay ai, nên tỏ thái độ niềm nở, chân thành. Đưa tay phải ra nắm cả bàn tay khách và không giữ lâu. Nếu bắt tay mà bóp mạnh quá là thô bạo, hời hợt là lạnh nhạt và thiếu tôn trọng, nhất là với người đứng tuổi, có cương vị và phụ nữ. Khi bắt tay, cần giữ tư thế đàng hoàng, không vồ vập, không cúi gập người, mà nên đứng ngay ngắn và với thái độ lịch thiệp. Không dùng hai tay để bắt tay với tư thế khúm núm, nên chọn vị trí đứng bắt tay cho phù hợp với địa vị và nhân cách của mình.


Cách bắt tay trong giao tiếp


Với người chưa quen biết, không nên chủ động giơ tay ra, nên chờ giới thiệu để làm quen rồi mới bắt tay. Đối với người có cương vị cao hơn mình, nhất là đối với phụ nữ, thì dù có quen biết cũng không nên chủ động bắt tay trước.


Ở chỗ đông người, trước tiên nên chào hỏi và bắt tay người nhiều tuổi, có cương vị và phụ nữ. Khi gặp nhau, nam giới chào nữ giới trước, cấp dưới chào cấp trên, trẻ chào già, người mới đến chào người đến trước, người từ ngoài vào chào người ở trong nhà. Gặp một cặp vợ chồng, phải bắt tay chào hỏi người vợ trước. Khi bắt tay phụ nữ, không nắm chặt quá như bắt tay nam giới.


bat_tay_voi_nguoi_chua
Không bắt tay hai người cùng một lúc.  Khi bắt tay, không nên nhìn đi nơi khác mà phải nhìn vào mắt người mình bắt tay, nếu không, cử chỉ này dễ gây hiểu lầm là kẻ cả và trịch thượng. Không nên đứng trên thềm cao chìa tay bắt người đang bước lên mà phải đợi khách bước lên ngang hàng rồi mới bắt tay. Khi đang ngồi mà có khách tới làm quen thì đứng dậy bắt tay, chứ không nên ngồi bắt tay.


Về mùa đông, khi bắt tay, nếu nam giới đeo găng thì phải tháo găng tay ra. Không nên một tay đút trong túi áo, túi quần, còn tay kia bắt tay khách. Nên chủ động bắt tay nếu là chủ nhà đứng đón khách, chủ cuộc chiêu đãi, hội thảo ký kết, hay ở cương vị cao hoặc có tuổi hơn khách. Nếu trẻ hơn khách hay gặp khách có cương vị cao, có tuổi hoặc phụ nữ thì nên cúi đầu chào, nếu khách đưa tay ra thì hãy bắt tay khách. Nếu khách là đồng nghiệp, đồng cấp, bạn bè thì nên chủ động bắt tay.



Cách chào hỏi bắt tay như thế nào khi ở nơi công cộng, tiếp khách ở các cuộc hội nghị, hội thảo, đến thăm nhà bạn hoặc được bạn bè tiếp, chúng ta phải tùy từng trường hợp cụ thể mà chọn hình thức xử lý cho phù hợp. Nhiều khách ở châu Á, người phụ nữ khi chào khách quý thì thường chỉ chắp tay trước ngực và cúi đầu chào, ta cũng phải đáp lễ cho phù hợp với tập quán của họ.



Trong giao tiếp, bắt tay là phép xã giao thông thường nhưng đồng thời nó cũng là cách thể hiện sự ưu ái, chân thành của mình đối với người được mình bắt tay.


Chuyên gia đào tạo Trần Đình Tuấn ( trandinhtuan.edu.vn )


Người Sáng lập và Điều Hành Trung Tâm Tư Vấn và Đào Tạo Cuộc Sống Đúng Nghĩa (cuocsongdungnghia.com )



 




Cách bắt tay trong giao tiếp
Next
Bài đăng Mới hơn
Previous
This is the last post.

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Đăng nhận xét

 
The Nguyen Education © 2013. All Rights Reserved. Share on Cho Pho. Powered by Blogger
Top